วันศุกร์

ผลงานวิจัย

ชื่อเรื่อง       ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “เอกสารทางการบัญชี” ในรายวิชาระบบบัญชี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ (Role Playing) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. 1 แผนกสาขาวิชาการบัญชี      
ชื่อผู้วิจัย               นางสาวชื่นผกา   พุทธรักษา
แผนกวิชา             การบัญชี               วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ภาคเรียนที่ 2        ปีการศึกษา 2554

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “เอกสารทางการบัญชี” ในรายวิชาระบบบัญชี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ (Role Playing) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.แผนกสาขาวิชาการบัญชี 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของการเรียนเรื่อง “เอกสารทางการบัญชี" ในรายวิชาระบบบัญชี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ (Role Playing)ของนักศึกษาระดับชั้น  ปวส. 1 แผนสาขาวิชาการบัญชี

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่  นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง            
(ปวส. 1) โดยได้ใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับชั้นปวส. 1 แผนกสาขาวิชาการบัญชี จำนวนทั้งสิ้น 42 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าสถิติ t-test


ผลการวิจัย พบว่าค่า t ที่คำนวณได้สูงกว่าค่าวิกฤติของ t ที่ระดับนัยสำคัญ  .01  แสดงว่า ผลการทดสอบหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติ (Role Playing) สูงกว่าผลการทดสอบก่อนเรียน  จึงยอมรับสมมติฐานที่ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “เอกสารทางการบัญชี”ในรายวิชาระบบบัญชีโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติ    (Role Playing) หลังเรียนและก่อนเรียนมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1

ไม่มีความคิดเห็น: